การยืดเส้นยืดสายแก้ปวดหลัง

อาการปวดหลังกลายเป็นโรคยอดฮิตไปแล้ว โดยเฉพาะกับคนเมืองที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำตลอดวัน หรืออย่่างน้อยก็ต้องทนปวดหลังกับการทำงานวันละ 8-10 ชม. ดังนั้นเมื่อรู้สึกปวดหลัง วิธีแก้ปวดหลังเบื้องต้นที่ไม่ควรมองข้าม และได้ผลดีคือ การบริหารกล้ามเนื้อหลัง ยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้อง ช่วยแก้ปวดหลังที่เกิดขึ้นเบื้องต้นได้ด้วยตัวของคุณเอง ทำไม่ยาก ใช้เวลาไม่มาก แก้ปวดหลังได้ผลดี

ขั้นตอนแรก เริ่มจากนอนหงาย งอเข่าขึ้นตั้งฉากกับพื้น แขนทั้งสองข้างวางแนบราบไปกับพื้น หายใจลึก ๆ 5-10 ครั้งเข้าและออกให้เต็มที่ ต่อจากนั้นให้ดึงเข่าข้างหนึ่งขึ้นมาจนชิดกับหน้าอก ค้างไว้แบบนั้น 5 วินาที แล้วทำสลับข้าง จนครบข้างละ 10 ครั้ง สุดท้ายก็ดึงเข่าทั้งสองข้างให้ชิดหน้าอกพร้อมกัน ค้างไว้ 5 วินาที ทำซ้ำ 10 ครั้งเช่นกัน

จากนั้นต่อด้วยการเอียงเข่าทั้งสองข้างไปทางด้านข้างเพื่อบิดสะโพก กดค้างไว้ 5 วินาที ทำสลับกันทั้ง 2 ข้าง ทำจนครบ 10 ครั้งจะรู้สึกสบาย

สเต็ปต่อไปก็ยังคงอยู่ในท่านอนหงาย โดยยกขาขึ้นข้างหนึ่งชี้ฟ้าแล้วเกร็งขายกค้างไว้ประมาณ 5 วินาที ทำสลับข้างกันไปจนครบข้างละ 10 ครั้ง แล้วกลับสู่ท่านอนหงายปกติ ชันเข่าขึ้นตั้งฉาก ให้ทำการแอ่นหลังแล้วเกร็งกล้ามเนื้อค้างไว้ 5 วินาที พยายามให้ช่วงก้นติดพื้นตลอดเวลา ค่อยๆผ่อนลงช้า ๆ จนหลังกลับมาแนบติดกับพื้นนาน 5 วินาที แล้วเริ่มทำเช่นเดิมจนครบ 10 ครั้ง

นี่เป็นเพียงท่าหนึ่งสำหรับการแก้ปวดหลังเบื้องต้นด้วยตนเอง ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังให้กับใครหลายๆคนได้บ้างไม่มากก็น้อย บทความหน้ายังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยแก้ปวดหลัง เน้นไปทางการบริหารร่างกายที่ได้ผลดีครับ

 

เรื่องนี้ถูกเขียนใน Uncategorized และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s