วิธีการแยกโรคปวดหัวจากสาเหตุต่างๆ

 

เมื่อพบแพทย์ ก็จะได้รับการซักประวัติ จุดประสงค์ก็เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการปวดหัว เพื่อแก้ปวดหัวได้อย่างตรงจุดและให้แน่ใจว่า อาการปวดหัวที่เป็นอยู่ไม่ได้เป็นสัญญาณอันตรายของโรคร้ายอื่นๆ

ตอนที่ 1

วิธีการแยกโรคของแพทย์ เมื่อคุณมีอาการปวดหัว แล้วไปพบแพทย์คำถามสำคัญที่สุดทีแพทย์จะต้องถามเพื่อหาสาเหตุของอาการปวดหัวที่เป็นอยู่คือ “ปวดหัวมานานหรือยังและปวดหัวอย่างไร “
คำถามนี้จัดว่าเป็นคำถามสำคัญที่สุด กว่า 90 % ได้คำตอบสาเหตุของอาการปวดหัวจากแค่สองคำถามนี้ โดยหลักการวินิฉัยแยกสาเหตุของอาการปวดหัวมีดังนี้

– ปวดหัวโดยมีความรุนแรงค่อนข้างสม่ำเสมอ เหมือนเดิม เป็นระยะเวลานานนาน ปวดหัวในเวลาเดิมๆของแต่ละวัน สาเหตุของอาการปวดหัวแบบนี้มักจะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับปวดหัวจากความตึงเครียด จากการทำงาน กล้ามเนื้อคอตึงในระหว่างวัน ปวดหัวไมเกรน

– ปวดหัวมาระยะสั้นไม่นานนัก และปวดรุนแรงอย่างเฉียบพลัน สิ่งที่แพทย์จะคิดถึงสาเหตุของอาการปวดหัวแบบนี้คือ โรคเส้นเลือดในสมอง หรือเลือดออกในสมอง และจะถามหาสิ่งยืนยันการวินิจฉัยโดยเฉพาะถ้าคอตึงแข็ง หรืออาเจียนพุ่ง อื่น ๆจะทำให้แน่ใจได้ว่าอาการปวดหัวน่าจะเกี่ยวกับความผิดปกติในสมองอย่างรุนแรง คือ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งมักมีไข้และอาเจียน

ปวดหัวมากขึ้น มากขึ้นเรื่อย ๆมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ทานยาแล้วไม่บรรเทา หรือมีอาการเปลี่ยนแปลงในทางที่แย่ลง อาจเป็นอาการปวดหัวแบบที่ฟ้องถึงการมีเนื้องอกในสมอง
– ปวดสม่ำเสมออยู่ดี ๆ แล้วช่วง 1-2 เดือนมามีอาการมากขึ้น หรือมีอาการอื่น ๆ ร่วม อาจเป็นจากมีโรคแทรกอื่น ๆ ในคนที่เป็นไมเกรนอยู่

เรื่องนี้ถูกเขียนใน Uncategorized และติดป้ายกำกับ , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น